Pages

đượm đà món ăn đặc sản Thái Nguyên

không chỉ có nức tiếng là quỹ đất của loại chè ngon, Thái Nguyên còn được biết đến với những món ăn đặc sản siêu khác biệt, mang đậm tráng nghệ núi rừng.



Nhờ thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp nên đâu đâu trên miền đất Thái Nguyên cây chè cũng trở nên tân tiến tốt tươi, đang sở hữu những vùng chè nức tiếng như chè La Bằng (Đại Từ); chè Khe Cốc (Phú Lương); chè Trại Cài (Đồng Hỷ) nhưng nổi danh hơn cả là chè Tân Cương (TP Thái Nguyên). quả thực Trà Tân Cương Thái Nguyên đã sánh ngang được với trà Atxam nức tiếng của Ấn Độ hay trà đặc sản Long Tỉnh của Trung Quốc.

Bánh ngải của người Tày



Bánh ngải có màu xanh đặc thù của thiên nhiên, hình dạng và thao tác giống như bánh dày của bệnh nhân miền xuôi. Bánh ngải dễ thưởng thức, mát và không ngấy. Vị hăng hăng, thơm thơm là lạ của lá ngải như dung hòa cái dẻo, cái ngọt của nếp, của đường, miếng bánh có sự tươi non của đồi nương, cái hoang dại của lá rừng như gói cả ngày xuân trong lành. Tết tỏ bày, nếu như bạn có dịp lên Phú Lương vào vùng dân tộc Tày sinh sống thể nào các bạn cũng khá được hưởng thụ món bánh ngải đặc sản và dân giã này.

Cơm lam Định Hóa



ước mơ cơm lam ngon, đầu tiên phải có loại nếp ngon, ấy là thứ nếp cái hoa vàng trồng trên nương, từng năm thu hoạch vào tầm tháng 9, tháng 10. Róc hết lớp vỏ nứa bị cháy, cắt ống cơm lam thành từng khoanh, bày ra khay, khoanh cơm trơn mịn như khúc giò, hương thơm mời gọi khách phương xa ăn. Cơm nếp lam rất có thể sẽ được cả tuần mà dường như không bị thiu hay vữa. Cơm lam ăn với muối vừng vừa dân dã vừa giản dị, vừa thắm thiết khó quên.

Bánh chưng Bờ Đậu



Bờ Đậu thuộc xã Sơn Cẩm và Cổ Lũng của huyện Phú Lương, nơi đây có nghề làm bánh chưng cổ xưa nức danh. Bánh chưng Bờ Đậu bán quanh năm, theo chân khách thập phương đi về mọi miền non sông. Bóc chiếc bánh chưng Bờ Đậu, vỏ bánh xanh mướt, dẻo, nhân bánh bùi ngậy pha một ít cay cay, thơm thơm của tiêu, hiệu ứng như cả trời đất cùng hòa quyện trong từng chiếc bánh và mẩu chuyện Lang Liêu dâng bánh được học thuở thiếu thời lại hiển hiện.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram