Pages

độc nhất đặc sản Bắc Giang

Chưa hẳn là 1 trong địa danh tham quan nổi danh nhất, mảnh đất nền Bắc Giang sẽ khiến bản ngạc nhiên với một số trong những đặc sản ăn uống vô cùng khác biệt, ngon và hiếm. Ở Bắc Giang cũng có thể có nhưng danh lam thắng cảnh đẹp như: suối Mỡ, chùa Vĩnh Nghiêm, rừng nguyên sinh Khe Rỗ… Hà Nội cách Bắc Giang không xa, chúng ta cũng có thể tranh thủ ghé Bắc Giang để hưởng thụ đặc sản và khám phá vùng đất này.

Xôi trứng kiến Lục Ngạn



lâu nay, người dân miền núi và trung du tỉnh Bắc Giang vẫn dùng trứng kiến để ăn và được coi như nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, có thể chữa bệnh. Tuy trong rừng có tương đối nhiều con kiến, nhưng có duy nhất một loài mà con người ăn được trứng của nó.

Trứng kiến sau khi đã làm sạch, để cho ráo nước nước. Hành củ chiên thơm trong mỡ già và cho trứng kiến vào xào, nêm gia vị cho vừa khéo ăn. quấy đều thấy lúc dậy mừi hương béo của trứng kiến và mừi hương của hành là được. Khi xôi chín tới, xới ra đánh tơi. Trộn đều với trứng kiến đã sao vàng và cho ra khay, rắc một tẹo hành củ phi vàng lên trên mặt, ăn nóng. Món xôi trứng kiến sau sau khi làm xong có vị béo của mỡ hành, bùi bùi của trứng kiến, dẻo thơm của xôi nếp. Khi ăn nghe tiếng trứng kiến nổ lép bép trong miệng mới thấy hết cái hấp dẫn của các món ăn này.

Bất kỳ ai một đợt được trải nghiệm xôi trứng kiến cũng trở thành nhớ mãi. có không ít món làm từ trứng kiến nhưng thông thường người dân dùng trứng kiến bỏ đồ xôi. Món xôi trứng kiến được làm từ gạo nếp nương, thêm mỡ, hành và hạt tiêu, các gia vị. thao tác món xôi này giản dị và đơn giản. Lấy gạo nếp vo thật sạch, đem ngâm ngập nước ấm chừng 4-5 tiếng, sau lấy ra làm cho gạo ráo nước, rồi thả chõ đồ. khi thấy có được mùi thơm của xôi, nếm vào miệng thấy dẻo, hạt gạo mềm, mọng là xôi được.

Bánh hút Lục Ngạn



Bánh được làm từ bột gạo nếp, mật mía và rau cải cay (cải xanh). quá trình làm bánh cũng không cầu kỳ và dễ làm.

Rau cải cay rửa cho sạch đâm nhỏ vắt dùng nước, nhào bột gạo nếp lộn với nước lá cải cay Kế tiếp nặn bánh (nặn tròn như bánh trôi), thả bánh vào chảo dầu chiên chiên tới khi vàng đều vớt bánh ra, nhanh tay thả vào trong nồi mật mía (nồi mật đun nhỏ lửa). Viên bột sẽ tự hút mật căng tròn phía bên trong. Vớt bánh ra và lăn qua 1 lớp bột gạo nếp.

Bánh có chất ngọt thơm của mật mía hòa quyện với gạo nếp rất thơm và ngon. người dân nơi đây chỉ làm món bánh này làm quà biếu người thân, với ý nghĩa luôn bao quanh chở che nhau như vỏ bánh, tuy mỏng nhưng chưa bao giờ để chảy mật ra phía bên ngoài.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram