Pages

cửu bình ngon chẳng thể bỏ dở khi tới Cần Thơ

Nằm ở chính giữa của miền sông nước Tây Nam bộ trù mật, Cần Thơ bao gồm món món ăn đặc sản ngon khó cầm lòng.

Bánh tét lá cẩm



Ở Cần Thơ, bánh tét thích hợp nhất thuộc về gia tộc họ Huỳnh ở Bình Thuỷ. Con cháu họ Huỳnh đã làm cho đòn bánh tét độc nhất vô nhị hơn bằng cách nấu lá cẩm lấy nước xào nếp dẻo với nước cốt dừa và dùng thịt, trứng vịt muối làm nhân.

Muốn bánh ngon phải lựa nếp thật tốt, không lẫn gạo tẻ mới khiến cho đòn bánh dẻo, ngâm với lá cẩm để có màu sắc tím ngẫu nhiên. Cắn một miếng bánh tét màu tím, nếp dẻo và cái độ ngọt của thịt, của mùi thơm trứng muối như đọng trong đầu lưỡi. Nó khác với mọi đòn bánh tét đậu trắng, đậu đen nhân mỡ hành, nhân chuối theo kiểu sẵn cổ điển của bệnh nhân Việt. Bánh tét từ lò Chín Cẩm, Tư Đẹp khá nức tiếng, mọi hôm bán ở chợ Xuân Khánh, An Thới, Mít Nài… nhiều khách thập phương biết tiếng đều tới tận điểm bán hàng mua về làm quà. chiếc bánh tráng nem mỏng dính, gắp ít rau đặt thêm khoanh chuối chát, dứa, khế rồi để viên nem lên, cuốn lại, chấm vào chén tương xay đặc sệt. Tương xay vừa mịn, vừa ngọt thơm, cho thêm nhúm hạt đậu phộng và chút ớt đỏ mới nhìn đã thích mắt. Ngoài món gia vị chấm bằng tương xay, thực khách có thể chấm với nước mắm chanh tỏi ớt pha thật khéo.

Ốc nướng tiêu xanh



Ốc được luộc sơ cho rồi ném lên lửa than nướng, vừa nướng vừa bỏ nước mắm đã trải sẵn gia vị như tiêu, tỏi, bột ngọt… thấy lúc nước bên trong con ốc sôi lên, hơi cạn xuống thì cho vô đĩa lót rau răm thơm lừng. Ốc nướng như thế rất vừa vị, hơi cay, vừa ngọt mặn, vừa giòn, ăn thịt rồi mà húp nước ốc cũng khá tuyệt. Hoặc ốc được nướng tươi sống trong lúc nướng cho nước mắm nam ngư, lại thêm vị cay chua các gia vị vào, nướng và đến lúc hơi khét vỏ thì mừi hương của chính nó càng quyến rũ hơn, khi ăn rất giòn.

Bánh tầm bì



mùi vị bánh tầm bì ở Cần Thơ rất cá tính: bánh được hấp trong cái xững trên bếp than, nên luôn nóng nực. các sợi bì lóng lánh tươm mỡ, thơm và ngon. Còn nước mắm nam ngư thì vàng sóng sánh, trong vắt. Cái vị béo của nước dừa luôn hoà quyện vào Những sợi bánh tầm trắng phau đi kèm rau, giá, dưa chua còn nếu thêm chút xíu mỡ hành nữa thì quá lại tuyệt vời. Một các món ăn sáng vừa tiết kiệm tiền, lại vừa đơn giản. Cho dù đi chỗ nào, hoặc là người Cần Thơ xa quê nhà sẽ không bao giờ quên về khẩu vị ấy.

Bánh xèo



Ở miền Tây, mọi người không mệnh danh “làm” bánh xèo mà là “đổ” bánh xèo. Khi đổ, chúng ta múc một bát bột đổ dồn một chảo gang nóng bừng, nghe “xèo” một tiếng, cái brand name bánh “xèo” cũng có thể có lẽ khởi nguồn từ âm thanh vui tai ấy.

Cái hồn để chế biến hương vị bánh xèo đặc biệt, không lẫn vào đâu được là ở trong phần nước để chấm. nước chấm phải được pha trộn đúng với yêu cầu mới làm tôn hương vị của các món ăn nóng giãy này. Bánh xèo dùng kèm với khá nhiều loại rau như: cải xanh, xà lách, cùng một số loại rau thơm. tương tự như bánh cống, ăn bánh xèo đúng điệu phải dùng tay chứ không cần dùng đũa.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram