Pages

11 món ăn đặc sản Quảng dân dã dã mà ngon miệng

Quảng Bình không chỉ có bãi biển Nhật Lệ đẹp long lanh, những hang động không tiền khoáng hậu mà còn do những món ăn nhớ mãi không quên.

Bánh xèo Quảng Hòa



Bánh xèo Quảng Hòa làm gạo đỏ, họa tiết hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món đi kèm: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và gia vị chấm.

Đĩa nộm gồm có mức giá, rau két và vừng. quả đậu giá làm nộm phải loại đậu đỏ, hạt to bậm. Gạo làm bánh xèo là loại lúa mành màu đỏ, chỉ xay bóc vỏ lúa (còn thường gọi là gạo đỏ, gạo lứt) ngâm trong nước khoảng 5 tiếng rồi mang đi xay, dùng muôi múc cả nước và gạo cho vào cối xay thong thả. Xay được hai lần cho gạo mịn. Xay xong, bỏ ít muối, hành hẹ thái nhỏ vào trong chậu thau nước bột gạo. Khuôn tráng bánh cũng do bàn tay người con trai Quảng Hòa (vùng nam Quảng Trạch) làm nên, miệng to hơn bát ăn cơm một chút, thành khuôn mỏng, cao khoảng 1,5 cm, đáy cân đối.

Bếp làm hoàn toàn có thể tráng một thời gian được không ít khuôn. Bếp thật đỏ lửa mới bỏ khuôn lên, khi tráng bánh quan tâm lửa thật đỏ và đều thì bánh mới nở dậy, có hình họa tiết hoa văn. Khi khuôn đã nóng, dùng muỗng hay tàu chuối tẩm mỡ chà lên đáy khuôn rồi múc bột gạo tráng lên. Tráng đến khuôn thứ ba thì bánh khuôn đầu đã chín, cứ lần lượt làm như vậy.

Món cá chuối mới là kì dị nhất. Nguyên liệu đó chính là những quả chuối sứ (loại chuối có hạt) chưa già nhưng cũng không non quá. mọi người hái xuống, gọt vỏ, ngâm với phèn hoặc chanh rồi cắt nhỏ. kế tiếp luộc, uốn thành những hình thù con tôm, con cá rồi lấy từng loại cá chuối nhúng qua vào bát hương liệu gia vị. Lúc sắp cá lên đĩa, hoàn toàn có thể rưới thêm tí các gia vị có ớt, tỏi. như thế trong mỗi lát cá đều thấm các gia vị. Khi ăn, lấy bánh xèo cuốn rau sống, nộm, cá chuối lại rồi kẹp vào bánh đa.

Bánh xèo tiêu hóa nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, sẽ có được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời.

Đẻn biển



Đẻn biển chính là 1 loài rắn biển, thân nhỏ và thon, dài từ là 1 đến 2 mét, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt. Đẻn biển là loài có mức giá trị cao trong đồ ăn cũng tương tự chữa bệnh. Đẻn gồm rất phong phú như đẻn kim, đẻn cá, đẻn sọc, đẻn bông, đẻn gai. từng loại đẻn khi chế tạo lại thêm hương thơm và độ ngọt khác nhau. này cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, đẻn bằm xúc bánh đa, chả đẻn, đẻn nướng cuốn lá lốt và đẻn hầm thuốc sắc. do đó mà con đẻn luôn được du khách “thích mê” trước khi trải nghiệm những món khác tại những quán ăn ven bờ Nhật Lệ.

Tuy được tạo ra dưới nhiều dạng khác nhau nhưng nổi danh đặc biệt là tiết đẻn và ram đẻn. Tiết đẻn (hải xà huyết) là thứ mà bạn 4 hướng mày mò muốn hưởng thụ hơn cả. mọi người thường lấy tiết đẻn vừa hứng đem pha với rượu, rất thơm mà vẫn còn chữa được bệnh nhức xương. chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những bình rượu ngon được cung cấp, bên trong là những con đẻn được ngâm ít ra 3 đến 5 lúc trước đó.

Hãy một lần nhắm nháp mùi vị của rượu tiết đẻn, bạn sẽ cảm thấy cái vị ấm nồng và hơi chát trộn vào, tạo ra cảm giác không dễ quên. Ngoài rượu đẻn thì ram cũng là 1 món ngon từ đẻn biển. Những con đẻn được rửa sạch, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn và sẽ cho hương liệu gia vị trộn đều. Ướp được một lúc cho thấm thì đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ, bắc lên chảo rán đều. khi đó, bạn sẽ cảm nhận một hương thơm bốc lên thật lôi cuốn, chưa ăn đã nhìn thấy thòm thèm! Một đĩa ram đẻn nóng nực vừa thơm vừa ngon sẽ làm khách du lịch bốn phương muốn ở mãi không về.

nếu đã có dịp về quê hương Quảng Bình, đến du lịch những địa điểm nổi danh như Phong Nha – Kẻ Bàng, khách du lịch hãy nhớ dừng chân bên bờ Nhật Lệ để trải nghiệm món ram đẻn nóng hổi hay rượu đẻn thật đặc biệt nhé!

Lẩu cá khoai



Các quán ở Đồng Hới chuyên món lẩu cá khoai (có nơi gọi cá cháo). chỉ cần nhìn tô cá đã được ướp trước đó hương liệu gia vị lấy ra bỏ lên bàn thôi thì nước bọt cũng đã chảy. Từng khúc cá trắng nuột nà, mũm mĩm như thách thức, khêu gợi. Cá được gia công sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ việc một số loại hương liệu gia vị thông thường như muối, ớt, bột ngọt nhưng lại luôn phải có thật nhiều cây nén (thuộc họ hành tỏi) được cắt mịn cả lá và củ nhỏ.

Còn nồi nước lẩu gồm các loại như quả cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Kể ra giản dị và đơn giản nhưng Chưa hẳn vị chỗ nào thì cũng ngon mà vẫn tùy theo bàn tay người chế tạo. Một yếu tố đưa ra quyết định nữa là cá phải thật tươi.

Vừa nói năm ba câu chuyện, nồi nước đã sôi sùng sục trên ngọn lửa mạnh, lúc này mới gắp cá bỏ vào. Không nên cho hết cá vào trong nồi đồng thời; một người ăn hai khúc một lượt, cứ cộng lại rồi bỏ vào, hết lượt này đến lượt khác. không được để cá quá chín vì sẽ nhỏ ra và mất hết chất; chỉ cần sôi lên một chút là vớt ra chén. ăn luôn sau khoản thời gian bớt nóng, đừng chờ cho nguội cá sẽ tanh.

Ruốc tháng sáu



Con ruốc, người miền bắc bộ mệnh danh moi, người trong Nam gọi là con khuyếc, thuộc loại thân mềm. Ở vùng cửa biển Nhật Lệ, ruốc tháng sáu tuyệt nhất. Ngạn ngữ Đồng Hới nói: “Ruốc tháng sáu là máu rồng”. Đó là một cách nói ẩn dụ, ẩn ý rằng ruốc tháng sáu quý hiếm vì ít năm ruốc tràn về trong tháng sáu và đối với những người Việt các bạn, cái gì thuộc sở hữu rồng, phượng đều mang tính tốt, đẹp, hiếm quý; song song ngạn ngữ này cũng mang tính chất so với: ruốc tháng Sáu làm nên đỏ như máu rồng.

Mặt khác, đối với ngư gia Đồng Hới, năm nào tháng sáu có ruốc là năm đó sẽ được mùa cá, đặc biệt là nục mộng, một con cá làm nước mắm hoàn hảo và tuyệt vời nhất, bởi lẽ ruốc áp lộng đến đâu là cá nục, cá cơm, cá trích theo ruốc kiếm ăn đến chỗ đó; song song vụ ruốc cũng kéo dãn dài đến tháng 8 âm lịch.

Những loại ruốc lạt thường được dùng như đồ ăn hoàn hảo không qua khâu nấu nướng gì nữa. Những thứ ruốc mặn giữ lại mỗi năm, thứ đó thường để thay thế mì chính trong thổi nấu. Trong bữa ăn của người công phu Đồng Hới khi nào cũng đều có món ruốc lạt, dùng với khế rành, loại khế vừa ngọt vừa chua. Đó là một món ăn rẻ tiền nhưng lại có thêm sức quyến rũ rất kỳ lạ. Ruốc ăn không với cơm, hoặc cà với ruốc, hoặc thịt con lợn luộc chấm ruốc, ăn với bún, với bánh đúc, đều là những món ăn tuyệt vời nhất đối với những người Đồng Hới.

ngoại trừ ruốc còn có nước mắm nam ngư ruốc. Muốn lấy nước mắm nam ngư ruốc thì khoét một lỗ bằng cái bát giữa mặt phẳng vại chỉ 2 tiếng đồng hồ sau sẽ có 1 nửa bát nước mắm nam ngư. nước mắm ruốc tuy rằng không ngon thơm như mắm cá, song ngọt và mặn mòi hơn và nó cũng là món “đặc sản” trong ẩm thực của những người sành ăn Đồng Hới.

Mắm lẹp



Cá lẹp là một loài cá con nhỏ, mình lép xẹp đúng tên thường gọi của chính nó; thân mềm nhũn do bộ xương hom không cứng, thịt lại nhão do không ít mỡ. Người ta chỉ dùng cá lẹp làm mắm hoặc nướng tươi trên than.

Muối mắm lẹp Chưa hẳn cầu kỳ như tất cả mắm khác. Ví dụ như mong muốn mắm cá ngừ hay cá thu… con người phải làm cá ra từng khúc, đem muối một lúc, vớt ra rồi trộn với cùng một lớp bột làm từ ngô rang hoặc bột gạo rang đưa vào vại, vào chum, gài lá hoặc mo cau, bảo quản đến vài tháng mới thành mắm.

Còn như mắm cá lẹp, thường được gọi là mắm xổi, nghĩa là 1 thứ cá trộn muối, chỉ ép lại vài hôm đã ra kết quả. Mắm lẹp um mỡ, hành, kẹp với rau mưng (một loại rau rừng, thân cây to, mọc thẳng bên bờ sông, bờ suối, bờ khe núi) được người bản địa rất thích hợp.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram